Sáng 8-11, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, tranh luận với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn về vấn đề đổi mới sách giáo khoa, đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp) cho rằng việc xã hội hóa nhằm thu hút nhân tài, các chuyên gia, nhà khoa học biên soạn sách giáo khoa, phát triển trí não của học sinh. Tuy nhiên, xã hội hóa thì sách giáo khoa phải hạ giá nhưng càng ngày càng tăng giá là điều rất bất cập.
Đại biểu Quốc hộ Phạm Văn Hòa tranh luận. Ảnh: Ngọc Thắng
ĐB Phạm Văn Hòa nêu Nghị quyết 88 và 122 của Quốc hội không quy định Bộ GD-ĐT không được biên soạn sách giáo khoa. Theo ĐB, Bộ nên biên soạn sách giáo khoa riêng để cùng cạnh tranh với các đơn vị sản xuất khác.
“Mỗi năm đến hè học sinh man mác buồn, nhưng mỗi năm đến trường là phụ huynh man mác buồn, buồn vì mua sách giáo khoa không có hoặc giá sách giáo khoa tăng. Bộ nên biên soạn sách giáo khoa để cạnh tranh với các đơn vị khác và khi cần thiết Nhà nước định giá, trợ giá cho bộ sách giáo khoa, tiến tới Nhà nước có thể không thu phí sách giáo khoa, không thu học phí” – ĐB Phạm Văn Hòa nêu.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng ý kiến của ĐB Phạm Văn Hòa là đúng. Việc giá sách giáo khoa chưa rẻ như mong muốn, chưa rẻ như thời Nhà nước trợ giá là một thực tế.
Bộ GD-ĐT lưu ý với sách giáo khoa, Bộ GD-ĐT thẩm định về chuyên môn, còn Bộ Tài chính duyệt giá trên cơ sở kê khai của các nhà xuất bản.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn trả lời chất vấn. Ảnh: Ngọc Thắng
Về việc Bộ GD-ĐT có biên soạn sách giáo khoa mới hay không? Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói trong phiên thảo luận kinh tế-xã hội đã bày tỏ quan điểm, thái độ, định hướng đầy đủ nên không nhắc lại để tránh làm mất thời gian của Quốc hội.
Về vấn đề thiếu giáo viên, trả lời đại biểu Leo Thị Lịch (Đoàn Bắc Giang) Bộ trưởng GD-ĐT cho biết để giải quyết được vấn đề này, cần có giải pháp đồng bộ. Việc thiếu giáo viên thường xảy ra ở bậc mầm non và tiểu học, ở các khu vực vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng dù 5 năm qua, chúng ta đã sắp xếp, dồn dịch được nhiều điểm trường, tuy nhiên, công tác dồn dịch điểm trường này cần được tiếp tục thực hiện ở nhiều khu vực.
Với việc giảm biên chế 10%, qua trao đổi với các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh Tây Bắc và Tây Nguyên, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đề nghị tỉ lệ này không nên đặt ra một cách cào bằng, máy móc, giống nhau ở các địa phương. Theo đó, đối với các nơi tỉ lệ biên chế viên chức giáo dục lớn hơn, thì cần cân nhắc việc giảm này để đảm bảo đủ giáo viên.
Đối với những vùng có điều kiện kinh tế khá hơn, có khả năng xã hội hóa tốt hơn, cần có giải pháp chia sẻ với các tỉnh miền núi và khó khăn. Ngoài ra, cần có những giải pháp về nguồn tuyển, chuẩn bị nguồn tuyển, đầu vào, để khi các tỉnh miền núi, các vùng đồng bào dân tộc thiểu số khó khăn tiến hành tuyển thì sẽ sẵn có nguồn ứng tuyển.